Hôm nay, ngày 20 tháng 4 năm 2024
  Tin khuyến mại: Chương trình "Khách hàng thân thiết - Đồng hành cùng Bưu điện"    Chương trình khuyến mại huy động vốn Tiết kiệm Bưu điện "Trao quà tặng - Gửi tri ân"    Khuyến mại dịch vụ truyền hình AVG (Liên hệ A. Kỳ 0913016646 để được tư vấn)̣    | Tỷ giá | Giá vàng | Chứng khoán | Kết quả xổ số |
Skip Navigation Links
Sản phẩm, Dịch vụ cung cấp
Smiley face
  Tin Bưu chính   Bưu điện Việt Nam: Chiến lược phát triển tương lai kế thừa truyền thống bền vững
Bưu điện Việt Nam: Chiến lược phát triển tương lai kế thừa truyền thống bền vững

Cứ mỗi độ thu về, trong trái tim mỗi cán bộ công nhân viên, người lao động của Bưu điện Việt Nam không khỏi bồi hồi, xao xuyến, dâng trào cảm xúc mừng kỷ niệm ngày truyền thống ngành Bưu điện Việt Nam (15/8) và thành lập Công đoàn Bưu điện Việt Nam (30/8).

  

 

 Giao thông Bưu điện Thanh Hoá dùng đôi bồ chuyển công văn tài liệu và thư từ lên chiến khu Việt Bắc 

 68 năm đã qua, biết bao nhiêu sự kiện, bao nhiêu đổi thay đã diễn ra với Ngành. Từ thuở ban đầu thô sơ, nghèo nàn và chỉ có lĩnh vực hoạt động duy nhất là chuyển phát thư báo, công văn, tài liệu, qua các giai đoạn phát triển đã hình thành nên những ngành nghề mới và cũng theo đó là việc tách nhập hình thành nên nhưng tổ chức mới. Nhưng bất kỳ ở đâu và lúc nào, Bưu điện Việt Nam luôn luôn đảm đương và thực hiện tốt dịch vụ bưu chính truyền thống, bên cạnh phát triển đa dạng hóa những ngành nghề mới để gia tăng nguồn thu, phù hợp với xu thế của thời đại và để làm mới chính mình.

 Truyền thống vẻ vang…

 Lược lại lịch sử của Ngành trong những ngày đầu của cách mạng, những bước chân trần của người đưa thư chạy bộ, lội suối, trèo non, công văn tài liệu được ngụy trang che mắt địch. Chiến tranh nổ ra trên diện rộng, lớp lớp các thế hệ giao bưu, giao liên lên đường ra mặt trận, đưa đường cho cán bộ, chuyển phát công văn mệnh lệnh ra chiến trường, mang những lá thư chan chứa tình cảm của hậu phương gửi nơi tiền tuyến. Hàng vạn liệt sỹ giao bưu thông tin đã hy sinh trong các cuộc kháng chiến trên khắp các mặt trận, hàng vạn thương binh trở về sau chiến tranh. Cùng với phương thức chuyển tin bằng đường bưu chính, các dịch vụ điện báo, điện thoại cũng từng bước phát triển mạnh, phục vụ kịp thời cho cách mạng.

 Chiến tranh kết thúc, cả nước bắt tay vào xây dựng, kiến thiết đất nước. Trong cơ chế tập trung bao cấp, đất nước bị các nước phương tây bao vây cấm vận, các dịch vụ bưu chính, chuyển phát tiếp tục có những đóng góp to lớn và cùng với dịch vụ điện báo, điện thoại trở thành dịch vụ cốt lõi của ngành Bưu điện. Nguồn thu từ Bưu chính trong giai đoạn này, đặc biệt là phần thanh toán quốc tế từ Bưu chính đã hỗ trợ để mua sắm trang thiết bị cho hệ thống viễn thông. Tổ chức của ngành Bưu điện cũng có những thay đổi để phù hợp, vai trò quản lý Nhà nước dần dần tách bạch với chức năng sản xuất kinh doanh, Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam được hình thành với hai chức năng chủ yếu là Bưu chính và Viễn thông.

 Đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, bằng chiến lược đi tắt, đón đầu, qua hai giai đoạn tăng tốc độ phát triển Bưu chính Viễn thông, ngành Bưu điện đã có những bước phát triển vượt bậc. Tổng công ty đổi tên thành Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam. Đối với Bưu chính, bên cạnh dịch vụ Bưu chính chuyển phát đã đạt được tốc độ phát triển tốt và chiếm tỷ trọng chủ yếu trong tổng thu Bưu chính, một số dịch vụ mới cũng bắt đầu phát triển (chuyển tiền, điện hoa, chuyển phát hồ sơ tuyển sinh...).

 Sự phát triển mạnh mẽ của hai lĩnh vực Bưu chính, Viễn thông cũng đã đặt ra cho các thế hệ lãnh đạo Ngành Bưu điện xem xét và thực hiện lộ trình chia tách hai lĩnh vực. Ngày 01/01/2008, Bưu chính tách ra hoạt động độc lập và hình thành nên Tổng công ty Bưu chính Việt Nam. Ngày 01/01/2013, quyền đại diện chủ sở hữu tại Tổng công ty Bưu chính Việt Nam chuyển từ Tập đoàn về Bộ TTTT, và đổi tên là Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.

 Trong chiến tranh bảo vệ tổ quốc hay thời kỳ hòa bình xây dựng đất nước, trong những thử thách khó khăn của thời kỳ bao cấp hay trong cơ chế kinh tế thị trường, ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào, các thế hệ làm việc trong lĩnh vực Bưu chính cũng phát huy và làm sáng lên truyền thống vẻ vang: Trung thành, Dũng cảm, Tận tụy, Sáng tạo, Nghĩa tình của ngành Bưu điện. Sự phấn đấu không mệt mỏi của đội ngũ lao động Bưu chính qua các thời kỳ đã xây dựng nên một mạng lưới bưu cục rộng lớn và dịch vụ truyền thống Bưu chính chuyển phát, tiếp tục phát huy là dịch vụ chủ lực, dịch vụ cốt lõi của bưu điện Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới.  

 …điểm tựa của chiến lược phát triển

 Ngay từ khi có chủ trương tách Bưu chính ra hoạt động độc lập, Tổng công ty đã chủ động tiến hành xây dựng chiến lược phát triển đến năm 2015, định hướng đến năm 2020. Bản chiến lược đã được Bộ TTTT chấp thuận để Tổng công ty chính thức thông qua và triển khai thực hiện. Ngày 29/3/2013 vừa qua, bản chiến lược đã chính thức được công khai, giới thiệu tại hội nghị bàn về các giải pháp điều hành kinh doanh 2013 với sự có mặt của toàn thể đội ngũ cán bộ chủ chốt của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và các đơn vị.
Nhận định và dự báo được tình hình, song quá trình triển khai chiến lược Bưu điện Việt Nam đối diện với không ít khó khăn và thách thức. Tổng công ty đã quy hoạch dịch vụ thành các nhóm dịch vụ chủ yếu; căn cứ điều kiện và các yếu tố của thị trường, năng lực của doanh nghiệp, Tổng công ty có kế hoạch phát triển cụ thể cho từng nhóm dịch vụ cũng như là từng dịch vụ cụ thể, trong đó nhóm dịch vụ Bưu chính chuyển phát vẫn phải là nhóm dịch vụ cốt lõi. Cơ cấu doanh thu tính lương các nhóm dịch vụ đã có sự dịch chuyển đáng kể trong giai đoạn 2008-2012, sự dịch chuyển này là đúng với những dự báo và phù hợp với diễn biến của môi trường kinh doanh, cụ thể là: nhóm dịch vụ viễn thông công nghệ thông tin từ 35% (năm 2008) xuống còn 11% (năm 2012); nhóm dịch vụ tài chính bưu chính từ 7,7% (2008) tăng lên 16,3% (2012); nhóm phân phối truyền thông từ 3% (2008) lên 7,5% (2012); đặc biệt là nhóm dịch vụ Bưu chính chuyển phát tăng từ 31,6% (2008) lên 55,2% (2012). Việc thay đổi tỷ lệ cơ cấu các nhóm dịch vụ đến cuối năm 2012 là khá tích cực, và các tỷ lệ này sẽ còn có sự thay đổi trong những năm tới, đặc biệt là tỷ trọng nhóm dịch vụ Bưu chính, chuyển phát tiếp tục tăng lên, do sự phát triển chung của thị trường.

 

 

 Đội vận chuyển Trung tâm KTVC - Bưu điện TP Hà Nội chuẩn bị lên đường chuyển phát bưu phẩm, bưu kiện, thư báo đi các tỉnh, thành phố

 Để bảo đảm mục tiêu phát triển, trong những năm tới, Tổng công ty tiếp tục chú trọng 5 yếu tố: hạ tầng mạng lưới vật lý và công nghệ thông tin; nhóm bưu chính chuyển phát, nhóm tài chính bưu chính, nhóm phân phối truyền thông và phát triển thương hiệu. Với mục tiêu đến năm 2015: doanh thu đạt 12.000 tỷ đồng - 13.500 tỷ đồng, lợi nhuận 100 tỷ đến 200 tỷ đồng; và đến năm 2020: doanh thu đạt 28.000 - 30.000 tỷ đồng, lợi nhuận 600 tỷ - 800 tỷ đồng; giữ ổn định việc làm và thu nhập, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của người lao động Bưu chính. Với các chỉ số này, Bưu điện Việt Nam kỳ vọng giữ vững vai trò chủ lực trong lĩnh vực Bưu chính của đất nước và là doanh nghiệp Bưu chính dẫn đầu trong khu vực. Đây là mục tiêu cao nhất và xuyên suốt trong chiến lược phát triển của Bưu điện Việt Nam đến năm 2020. Thực tế đây là bài toán vô cùng khó khăn đối với Bưu điện Việt Nam, tuy nhiên có những cơ sở để đặt niềm tin vào mục tiêu chiến lược này.

 Lợi thế đầu tiên, quan trọng nhất, quyết định đến sự thành công của chiến lược, đó là con người. Lịch sử và kinh nghiệm phát triển của Bưu điện Việt Nam 68 năm qua đã thể hiện rõ vai trò của đội ngũ lao động. Sinh ra trong chiến tranh, trưởng thành trong gian khó, tính chất công việc vất vả, nặng nhọc và đòi hỏi sự tỉ mỉ và chu đáo, đội ngũ lao động Bưu điện Việt Nam luôn khẳng định bản lĩnh nghề nghiệp sự gắn bó hợp tác với nhau trong lao động sản xuất. Gần 6 năm, kể từ ngày thành lập Tổng công ty đến nay, một lần nữa đội ngũ Bưu điện Việt Nam đã thể hiện sự kiên định và tin tưởng, sự nỗ lực và quyết tâm. Sự cố gắng đó đã được đền đáp bằng những kết quả đáng ghi nhận: Tổng công ty liên tục hoàn thành kế hoạch được giao và đạt được tốc độ tăng trưởng hàng năm; thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, các nhiệm vụ công ích được Nhà nước giao cho; dịch vụ ngày càng đa dạng và phong phú; chất lượng mạng lưới, chất lượng các dịch vụ đã có những cải thiện đáng kể; tình hình tài chính của Tổng công ty ổn định và lành mạnh; mối quan hệ hợp tác của Tổng công ty với các doanh nghiệp, đối tác, bạn hàng ngày càng tăng cường và mở rộng, uy tín của Tổng công ty được nâng lên; sự quan tâm, ủng hộ giúp đỡ của các Bộ, Ngành, cơ quan quản lý, các cấp Chính quyền, đoàn thể trong cả nước với Tổng công ty ngày càng nhiệt tình và đầy thiện chí... Đây là những phần thưởng vô giá, đền đáp xứng đáng trước những cống hiến, lao động không mệt mỏi của tập thể lao động toàn Tổng công ty.

 Con đường đưa Bưu điện Việt Nam đến vinh quang còn quanh co, khúc khuỷu, nhiều cơ hội sẽ đến, nhưng cũng vô vàn khó khăn, thách thức đang chờ đón chúng ta phía trước. Với sự đoàn kết gắn bó, tin tưởng vào sự nghiệp đổi mới, tập trung trí tuệ và sức lực, khơi dậy lòng nhiệt tình, năng động và sáng tạo, đặc biệt là cái tâm trong sáng với nghề của mỗi người lao động Bưu chính... Chúng ta hoàn toàn tin tưởng vào thành công của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam trong tương lai rất gần. Đây chính là sự kế thừa xứng đáng truyền thống vẻ vang của Ngành trong chiến lược phát triển của Bưu điện Việt Nam.

VNPost
 Các tin đã đưa
  THÔNG BÁO LỊCH CHI TRẢ LƯƠNG HƯU THÁNG 8/2023 (31/07)
  Hải Phòng triển khai dịch vụ thu nộp hộ tiền xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ (05/09)
  Bưu điện Việt Nam – Từ “gánh nặng” thành điểm sáng đổi mới (17/12)
  Năm 2013 lợi nhuận Bưu điện Việt Nam tăng hơn 23%, nộp ngân sách nhà nước 330 tỷ đồng. (17/12)
  Chủ tịch Hội đồng Quản trị PTI đạt giải Nhất Nhà lãnh đạo trẻ Đông Nam Á 2013 (12/12)
  Trả lại ví tiền bị rơi cho cán bộ hưu trí (12/12)
  Bưu điện Việt Nam: Miễn cước gửi bưu kiện và thư chuyển tiền ủng hộ đồng bào vùng bão lụt (09/10)
  Giá cước dịch vụ bưu chính phổ cập có thể tăng từ 1/1/2014 (27/09)
  Có thể đến bất cứ Bưu cục nào để lĩnh lương hưu (21/09)
  Bưu điện Việt Nam ra mắt Dịch vụ Chuyển tiền nhanh PayPost (11/09)

  Đang Online: 1                                                                                                                                                                                     Lượt truy cập thứ: 1702906